Sunday, 29/03/2020 - 07:27|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ CẦN THƠ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục tình trạng thừa - thiếu GV cục bộ

Ngày 11-12, bà Võ Th Hng Ánh - Phó Ch tch UBND TP.Cn Thơ, Trưng ban ch đo (BCĐ) trin khai thc hin chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dc ph thông (GDPT) năm 2018 - đã ch trì cuc hp vi các s ngành, qun/huyn v vic trin khai chương trình GDPT năm 2018 trên đa bàn. Theo bà Ánh, ngành GD-ĐT Cn Thơ cn nhanh chóng khc phc tình trng tha thiếu giáo viên (GV) cc b đ trin khai có hiu qu chương trình GDPT năm 2018.

Bà Võ Th Hng Ánh, Phó Ch tch UBND TP.Cn Thơ, phát biu ch đo

Tại đây, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ - cho biết: Chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện chương trình SGK GDPT năm 2018, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở GD tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ GV, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu đổi mới. Sở GD-ĐT tổng hợp danh sách, dự kiến có 701 GV dạy lớp 1 cho năm học 2020-2021. Sở cũng tổ chức hội thảo và thực hiện các biện pháp nhằm đánh giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, HS, nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tham mưu, đề xuất UBND TP ban hành kế hoạch thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình GDPT năm 2018 giai đoạn 2017-2025. Chỉ đạo các cơ sở GD điều chỉnh, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, ưu tiên phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày, có thể thu gọn các phòng hành chính không cần thiết nếu còn thiếu phòng học. Thực hiện tốt công tác tham mưu, vận động sự quan tâm từ các cấp chính quyền, ban ngành địa phương, ban đại diện cha mẹ HS để bổ sung, nâng cấp, đáp ứng điều kiện tối thiểu đảm bảo theo lộ trình triển khai thực hiện chương trình GDPT năm 2018.

Tuy nhiên, đội ngũ GV tiểu học (TH) ở một số đơn vị dù bảo đảm quy định về GV/lớp (bình quân đạt 1,4) nhưng tình trạng thiếu, thừa cục bộ còn xảy ra. Thiếu GV dạy tin học dẫn đến tỷ lệ HS được học môn này còn thấp, đặc biệt là huyện Thới Lai - hầu hết các trường TH không có GV dạy tin học.

Tổng số HS TH học 2 buổi/ngày là 86.115/99.329 HS, tỷ lệ 86,70%. Tuy nhiên số HS/lớp ở một số trường khá đông, có lớp trên 45 em - thường tập trung ở các trường thuộc vị trí trung tâm quận/huyện. Điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy và đánh giá HS, kể cả tiêu chí xét công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

“Qua thống kê, TP còn thiếu gần 400 phòng học phục vụ lớp 2 buổi/ngày ở cấp TH. Sở GD-ĐT rất mong UBND quận/huyện tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở GD, đáp ứng các điều kiện để đến cuối năm 2019 đảm bảo cho cấp TH mỗi lớp 1 phòng học, 100% HS TH được học 2 buổi/ngày và đủ các thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp học”, bà Thắm đề nghị.

Bà Nguyễn Kiều Phương - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thủy - cho biết: “Q.Bình Thủy đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho chương trình SGK mới. Tuy nhiên nhiều lớp học cấp TH có sĩ số HS rất cao, riêng phường Bùi Hữu Nghĩa chưa có trường TH. Để khắc phục cần nguồn kinh phí lớn trong khi quận không đủ điều kiện, đề nghị TP quan tâm; các sở ngành liên quan hỗ trợ về thủ tục hành chính để quận nhanh chóng hoàn thành các thủ tục khi triển khai xây dựng trường lớp”.

Phát biểu kết luận, bà Võ Thị Hồng Ánh đánh giá cao công tác chuẩn bị của ngành GD; đồng thời chỉ đạo bổ sung đại diện các sở ngành, nhà khoa học của các trường ĐH trên địa bàn tham gia biên soạn tài liệu GD địa phương. Ngành GD và các địa phương không trông chờ mà cần chủ động trong chuẩn bị triển khai chương trình GDPT năm 2018. Trong đó, Sở GD-ĐT tổ chức rà soát, thuyên chuyển, bổ sung để khắc phục tình trạng thừa - thiếu GV cục bộ. Các sở ngành lập kế hoạch cụ thể, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ ngành GD đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT năm 2018.

Bài, ảnh: Đan Phưng


Nguồn: https://www.giaoduc.edu.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết