• :
  • :
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ CẦN THƠ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giữ tâm lý thoải mái mùa thi 

 

Ngành Giáo dục TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh trước thềm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng 2021. Các chương trình tư vấn được tổ chức phong phú về nội dung; đảm bảo chuyển tải đầy đủ và chính xác thông tin đến học sinh và phụ huynh; đồng thời giữ an toàn trước COVID-19 bằng cách linh hoạt tư vấn trực tuyến. Ðơn cử như chương trình “Kết nối chuyên gia đến từng học sinh TP Cần Thơ” năm 2021, do Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Ứng dụng Tâm lý và Hướng nghiệp 4.0 JobWay tổ chức mới đây, thu hút nhiều học sinh, phụ huynh, giáo viên tham gia tương tác. Mục đích của các chương trình không chỉ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp; mà còn giúp các em ổn định tâm lý, bình tĩnh và biết cách giữ gìn sức khỏe trước mùa thi.

Các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, sức khỏe, tâm lý cho sĩ tử ở Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Từ những buổi tư vấn, có thể thấy nhiều học sinh băn khoăn giữa chọn ngành yêu thích hay chọn ngành bản thân giỏi; hay như trong thời gian ôn tập thi cử thì có chế độ ăn uống như thế nào cho đủ và đúng... Các em cũng bày tỏ mỗi khi nghĩ đến việc bước vào phòng thi sắp tới, sẽ xuất hiện tâm lý hồi hộp, căng thẳng và lo sợ phạm sai lầm không đáng có. Tâm lý đó càng tăng khi biết Thông tư số 05/2021/TT-BGDÐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, có một số quy định xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi theo hướng siết chặt kỷ luật, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mang vật dụng trái quy định vào phòng thi, phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa các phòng thi và phòng chờ... Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi, môn thi trong kỳ thi năm đó...

Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên Ðại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh, các em học sinh sẽ khó tránh khỏi tâm lý hồi hộp trước kỳ thi. Cách khắc phục là các em đọc và nắm vững quy chế, trao đổi và hỏi rõ thầy cô những điều chưa hiểu. Ðặc biệt lưu ý trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay những điều các em được phép, không được phép làm trong phòng thi; nhất là về vấn đề sử dụng điện thoại di động. “Tốt nhất các em nên để điện thoại ở nhà”, TS Mai nói.

TS tâm lý Tô Nhi A, cố vấn khoa học Trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý và hướng nghiệp JobWay, cho rằng các em học sinh không nên quá căng thẳng vấn đề chọn ngành mình yêu thích hay ngành mình giỏi, bởi đầu vào các trường được tính bằng điểm số. Với sự đa dạng trong tuyển sinh hiện nay, các em vẫn có thể chọn một ngành bản thân thích ở một trường có điểm trúng tuyển tham khảo khả thi với các em. Cho nên học sinh nên cân nhắc yếu tố chính là năng lực của bản thân. Chỉ khi chọn được ngành các em tự tin sẽ trúng tuyển, thì mới tránh được tâm lý căng thẳng khi bước vào kỳ thi. TS Tô Nhi A chia sẻ: “Trước thềm kỳ thi, các em học sinh đừng nên đặt mục tiêu quá khả năng của bản thân. Thay vào đó các em có thể đặt ra một số mục tiêu về trường học, điểm thi… một cách cởi mở và đúng với học lực. Khi xác định được những mục tiêu đó, các em sẽ bước vào kỳ thi với tâm lý tự tin nhất”.

Ng.Ngân


Nguồn:https://baocantho.com.vn/giu-tam-ly-thoai-mai-mua-thi-a133339.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan